Airbus nỗ lực đưa hệ thống thông tin liên lạc lade lên vệ tinh EDRS

14:22 | 27/01/2016

Theo các quan chức Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA - European Space Agency) và Tập đoàn Hàng không vũ trụ Quốc phòng Airbus, Hệ thống Thông tin lade đặt trên vũ trụ đã được lắp đặt vào Hệ thống Chuyển tiếp dữ liệu châu Âu (EDRS - European Data Relay System) - một thiết bị vệ tinh sẽ được phóng lên quĩ đạo vào ngày 27/1 nhằm cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu an toàn với tốc độ cao cho các hoạt động thương mại và quân sự.


Hình mô phỏng nguyên lý hoạt động của Hệ thống đường truyền dữ liệu tốc độ cao trên vũ trụ. (ảnh: Airbus)

Thiết bị thông tin liên lạc đầu cuối lade đặt trên máy bay hoặc phương tiện bay không người lái, do Tesat Spacecom, một đơn vị của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Quốc phòng Airbus chế tạo, sẽ cho phép chuyển tiếp các hình ảnh, video và dữ liệu bằng tia lade tốt hơn sóng vô tuyến. Một chùm tia lade sẽ đảm bảo an toàn thông tin tốt hơn trước sự tiến công của các hacker - người phát ngôn Tập đoàn Hàng không vũ trụ Quốc phòng Airbus cho biết.


Một thiết bị đầu cuối lade EDRS. (ảnh: Airbus Defence and Space)

Evert Dudok, Trưởng bộ phận thông tin liên lạc, an ninh và tình báo của Airbus cho biết, Tập đoàn Hàng không vũ trụ Quốc phòng Airbus, nhà thầu chủ yếu của ESA sẽ đầu tư 1/3 kinh phí cho chương trình EDRS, trong giai đoạn từ 3 - 4 năm. Chương trình có tổng vốn đầu tư 500 triệu euro (556 triệu USD) do Ủy ban châu Âu, với tư cách là khách hàng chính và Đức tài trợ thông qua Cơ quan quản lý của Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức.

Một chiếc máy bay vận tải tiếp dầu đa chức năng Airbus A330, mang thiết bị đầu cuối lade phục vụ mục đích quân sự, đã bay thử nghiệm vào vào mùa hè vừa qua - ông Dudok cho biết thêm.

Theo Tập đoàn Hàng không vũ trụ Quốc phòng Airbus, thiết bị đầu cuối lade đặt trên vệ tinh cho phép truyền tải 1.8 Gigabit dữ liệu mỗi giây, tối đa tới 50 Terabutes mỗi ngày với tốc độ gần thời gian thực, nhanh hơn nhiều so với việc phải giữ chậm từ 3 - 4 tiếng như hiện nay.

Một vệ tinh EDRS-C thứ hai sẽ được phóng với vai trò là thiết bị dự phòng.


Sơ đồ nguyên lý hoạt động và chức năng của EDRS. (ảnh: Airbus Defence and Space)

Thiết bị đầu cuối lade sẽ được thử nghiệm với 180 kênh trên 2 vệ tinh quan sát Trái Đất và một chiếc sẽ đi vào hoạt động trên quỹ đạo của EDRS. Trong tương lai, thiết bị đầu cuối lade có thể được đặt trên vệ tinh, máy bay hoặc phương tiện bay không người lái. Thiết bị đầu cuối đặt trên vệ tinh có khối lượng 50 kg, trong khi thiết bị đặt trên máy bay hoặc phương tiện bay không người lái có khối lượng 15 kg.

Công ty General Atomics đã hợp tác với Tập đoàn Hàng không vũ trụ Quốc phòng Airbus để phát triển thiết bị đầu cuối lade đặt trên máy bay. Airbus, với tư cách là đối tác riêng, thực hiện việc tiếp thị thiết bị đầu cuối lade tới các khách hàng tiềm năng. 

EDRS sẽ được gắn trên vệ tinh Eutelsat 9B và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Proton từ sân bay vũ trụ Baikonua, Nga. Theo tờ Space News ra ngày 18/6/2015, các thiết bị lade lẽ ra đã được đưa vào quĩ đạo từ năm ngoái, nhưng những trục trặc của tên lửa Proton đã làm chậm kế hoạch này.

Khả năng quan sát theo thời gian gần thực sẽ giúp người đi biển tìm được hành trình cho tàu đi qua biển băng, cung cấp khả năng điều phối khủng hoảng trong lũ lụt và các thảm hoạ thiên nhiên, xác định vị trí các tàu dầu chuyển tải trên biển… với các dữ liệu được bảo mật tránh bị hacker can thiệp trên đường truyền.