Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, cho biết theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Gateway Pacific) vẫn đang tiến hành khắc phục sự cố tuyến cáp quang biển AAG bị đứt ở phân đoạn phân đoạn cáp SH1 từ TP.Hồ Chí Minh đi Hong Kong.
“Đội tàu sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG vẫn đang tiến hành khắc phục sự cố và đang cố gắng hàn các mối hàn cuối cùng để sớm đưa Internet trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các công tác xử lý, việc hàn nối, khắc phục sự cố… đều phụ thuộc vào thời tiết và nhiều yếu tố khác nữa. Hơn nữa, sự cố xảy ra ở ngoài biển khơi nên rất khó để xác định được tất cả các điểm rò rỉ để hàn nối nhanh chóng”.
Ông Cường cho hay, dự kiến quá trình khắc phục tuyến cáp quang sẽ hoàn tất vào 17h ngày 12/5/2015. Trước đó dự kiến cáp quang AAG sẽ sửa xong trong ngày 10/5/2015.
Như vậy, công tác khắc phục sự cố đứt cáp quang sẽ kéo dài thêm 2 ngày so với dự kiến ban đầu. Nếu lịch trình này đúng như dự kiến thì sự cố thứ 2 trong năm 2015 kéo dài trong 20 ngày, khiến Internet Việt Nam đi quốc tế gặp khó khăn.
Để khắc phục tình trạng này, ngay trong ngày 23/4/2015 VNPT đã mở khẩn cấp 20 Gbps từ Việt Nam đi Hong Kong trên tuyến cáp đất liền qua Trung Quốc, đồng thời làm việc với đối tác Google để ứng cứu thông tin cho các kênh Internet Peering và đáp ứng kế hoạch mở kênh Internet quốc tế ngay sau khi có sự cố xảy ra. Ngày 24/4/2015, VNPT mở thêm 100 Gbps Backbone ứng cứu trên hệ thống ALU mới đầu tư để lưu thoát lưu lượng, đảm bảo chất lượng ổn định cho người sử dụng Internet.
Tương tự, ngày 23/4/2015, Viettel đã triển phương án bổ sung dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA) và 2 hướng cáp quang đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom, với tổng dung lượng kết nối được bổ sung là 60 Gbps.