Cụ thể, trong một bài đăng trên blog, Google đã xác nhận rằng, họ sẽ không xây dựng hoặc sử dụng công cụ hay các phương pháp thay thế để theo dõi người dùng sau khi loại bỏ dần các phương pháp theo dõi lưu lượng duyệt web hiện có, vốn liên quan đến việc sử dụng cookie của bên thứ ba.
Đây là lần đầu tiên Google tuyên bố sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba, mà trong nhiều thập kỷ đã kích hoạt quảng cáo trực tuyến, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngày càng tăng ở Châu Âu và Hoa Kỳ.
Các nhà hoạt động quyền riêng tư trong nhiều năm đã chỉ trích các công ty công nghệ bao gồm cả Google sử dụng cookie để thu thập hồ sơ duyệt web trên các trang web mà họ không sở hữu, cho phép họ phát triển hồ sơ theo sở thích của người dùng để phân phát quảng cáo được cá nhân hóa.
Trước đó, vào đầu năm 2020, Google đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba với mục tiêu hoàn tất trong vòng 2 năm, có nghĩa là công ty có thể ngừng theo dõi người dùng vào đầu năm 2022. Kế hoạch này là một phần trong sáng kiến bảo mật lớn hơn của Google, được gọi là Privacy Sandbox nhằm phát triển các tiêu chuẩn để nâng cao tính riêng tư của web.
Kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba của Google đã vấp phải sự phản đối từ một số người trong ngành quảng cáo. Cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh vào tháng 1 vừa qua cho biết, họ sẽ thăm dò kế hoạch của Google trong việc xóa cookie bên thứ ba dựa trên yêu cầu từ nhóm Markers for an Open Web.
Về phần mình, David Temkin, Giám đốc quản lý sản phẩm, quảng cáo, quyền riêng tư và sự tin cậy của Google cho biết các sản phẩm của Google sẽ được cung cấp bởi các API bảo vệ quyền riêng tư, ngăn chặn việc theo dõi cá nhân nhưng vẫn mang lại kết quả cho các nhà quảng cáo và nhà xuất bản.
“Người dùng không cần phải chấp nhận việc bị theo dõi trên web để có được những lợi ích của quảng cáo có liên quan. Các nhà quảng cáo cũng không cần phải theo dõi từng người tiêu dùng trên web để nhận được những lợi ích về hiệu suất của quảng cáo kỹ thuật số ”, ông David Temkin chia sẻ, đồng thời nêu ví dụ phương pháp quảng cáo mới sẽ cho phép quảng cáo tiếp cận những nhóm người có cùng sở thích, thay vì các cá nhân cụ thể.
Kế hoạch của Google để loại bỏ dần việc theo dõi người dùng đối với các quảng cáo nhắm mục tiêu được đưa ra trong bối cảnh Apple chuẩn bị phát hành một tính năng yêu cầu các ứng dụng phải có sự cho phép của người dùng trước khi theo dõi dữ liệu của họ trên các ứng dụng và trang web. Tính năng này được Apple dự kiến phát hành vào đầu năm 2021, tuy nhiên công ty nphải trì hoãn trong bối cảnh Facebook phản đối gay gắt.
Chính sách nói trên chỉ được Google áp dụng cho các trang web. Tuy nhiên, phát ngôn viên công ty cho biết, Google sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ bảo vệ quyền riêng tư cho điện thoại di động.