Lưu ý sử dụng các nền tảng trò chuyện trực tiếp trong dịch Covid-19

16:30 | 27/03/2020
T.U

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, tin tặc có thể chuyển hướng mục tiêu nhắm vào các nền tảng trò chuyện trực tiếp. Người dùng cần cẩn trọng thực hiện các đầy đủ các khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như bảo vệ thông tin cá nhân.

Dịch Covid-19 đã trở thành mối lo ngại hàng đầu trên toàn cầu. Các biện pháp đảm bảo an toàn buộc nhân viên phải tuân thủ khuyến nghị về Covid-19 hay chính sách của chủ lao động, bằng việc bắt đầu làm việc tại nhà nếu có thể.

Làm việc từ xa không phải là biện pháp duy nhất được khuyến nghị, vì hàng ngàn người cũng đã chủ động chọn tự cách ly tại nhà để tránh tiếp xúc với virus. Khi cách ly xã hội trở thành điều thông thường, thì con người ngày càng dựa vào thế giới số để giao tiếp, tương tác, làm việc, mua sắm và cung cấp các hỗ trợ cho nhau.

Nắm bắt được tình trạng này, tội phạm đang cố gắng sử dụng các thủ thuật để tấn công người dùng. Các cuộc tấn công có thể bao gồm: email lừa đảo, website độc hại hay các quảng cáo lừa đảo và tin nhắn giả mạo được gửi trên các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin trực tiếp.

Các tác nhân độc hại có thể thực hiện nhiều hành vi xấu nhằm thu lợi bất chính từ người dùng, đặc biệt khi người dùng dựa vào Internet nhiều hơn bao giờ hết. Vì vậy, người dùng cần cẩn trọng khi sử dụng Facebook, Twitter, WeChat hoặc WhatsApp để liên lạc, trao đổi thông tin.

Trong khi Amazon đã loại bỏ hơn 1 triệu sản phẩm quảng cáo giả mạo nội dung liên quan đến cung cấp thông tin về sức khỏe trong việc chống lại dịch Covid-19, thì những kẻ lừa đảo đang lợi dụng các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin để quảng cáo các sản phẩm lừa đảo, lan truyền sự hoảng loạn và thông tin sai lệch.

Vào cuối tháng 3/2020, Facebook, Google, Twitter và Reddit cho biết, họ đã cam kết trong việc chống lại thông tin sai lệch và giúp mọi người kết nối một cách an toàn nhất có thể.

Để giải quyết làn sóng tin tức giả mạo và lừa đảo, WhatsApp đã hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới để khai trương trung tâm thông tin về Covid-19, nhằm hỗ trợ giáo dục, doanh nghiệp và người lao động sử dụng ứng dụng trong thời gian này. Nỗ lực chung của các nền tảng trực tuyến trong việc kiểm chứng tin tức giả mạo về Covid-19 được đánh giá cao và rất cần thiết.

Tuy nhiên, tin tức giả mạo và lừa đảo không phải là mối đe dọa duy cần được quan tâm. Theo BitDefender, tội phạm mạng rất có thể sẽ chuyển sang các ứng dụng nhắn tin trực tiếp để gửi tin nhắn có nội dung về Covid-19, lừa người dùng nhấp vào các liên kết giả mạo trông có vẻ hợp pháp.

Nếu người dùng nhận được bất kỳ tin nhắn đáng ngờ nào từ một nguồn không rõ ràng, hãy thực hiện theo các quy tắc đơn giản sau:

- Bỏ qua tin nhắn đó hoàn toàn.

- Không nhấp vào bất kỳ liên kết nào hoặc cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay thực hiện thanh toán.

- Nếu nhận được tin nhắn qua WhatsApp, hãy chặn số liên lạc.

- Nếu nhà cung cấp dịch vụ hoặc điện thoại cho phép lọc tin nhắn cá nhân, hãy báo cáo tin nhắn là rác.

- Báo cáo bất kỳ hành vi lạm dụng, quảng cáo rác hoặc lừa đảo cho nhà cung cấp nền tảng.

- Nhận thông tin chính thức từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế và chính quyền địa phương.

- Luôn cập nhật các giải pháp bảo mật.