Maritime Bank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong giao dịch ngân hàng điện tử

12:33 | 06/05/2017

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Maritime Bank vừa gửi thông báo tới khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trong dịch vụ Thẻ và ngân hàng điện tử, đồng thời lưu ý khách hàng tuyệt đối không thực hiện một số hành vi có thể dẫn đến bị đánh cắp tiền trong tài khoản.

Thời gian qua lực lượng công an đã đấu tranh, phát hiện một số đối tượng trộm cắp thông tin thẻ tín dụng thông qua các hình thức: Tấn công vào hệ thống cơ sở dữ liệu của ngân hàng để đánh cắp thông tin, trực tiếp tại các cột ATM bằng cách gắn các thiết bị skimming, cà thẻ…, tạo lập các website giả mạo có giao diện, tên miền giống với website của ngân hàng, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến chứa các mã độc nhằm đánh cắp thông tin (Farming). 

Trong năm 2016, PC50 Công an Hà Nội, đã đấu tranh khám phá ra 6 vụ, 20 đối tượng. Trong đó, đề nghị khởi tố 4 vụ, 17 đối tượng, có 8 đối tượng là người nước ngoài. 2 vụ xử lý hành chính, trong đó có 3 đối tượng là người nước ngoài mới skimming, chưa làm thẻ giả chiếm đoạt tiền, nên đề nghị Phòng Xuất nhập cảnh Công an Hà Nội xử lý bằng hình thức trục xuất.

Thu giữ vật chứng là 439 thẻ giả, 4 máy ghi thẻ, 3 thiết bị skimming, 3 máy POS, 422,7 triệu đồng tiền mặt.

Nhằm mục đích bảo vệ thông tin cũng như tài sản của khách hàng, Maritime Bank khuyến cáo khách hàng thực hiện các nội dung sau:

- Không cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu Ngân hàng điện tử và mã xác thực (OTP), thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực và số CVC) cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức.

- Không nhập thông tin Ngân hàng điện tử vào đường link hay website lạ được gửi kèm sẵn trong email, tin nhắn gửi tới khách hàng.

- Thường xuyên cập nhật hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật.

- Nếu có bất cứ thắc mắc gì trong quá trình sử dụng dịch vụ hoặc nghi ngờ gian lận giả mạo liên quan tới hoạt động Thẻ và Ngân hàng điện tử, phải gọi ngay tới tổng đài của Ngân hàng.