1. Chỉ giao dịch trên các trang web có biểu tượng “ổ khóa” an toàn
Một thao tác cơ bản mà người dùng đã từng nghe nhiều: chú ý xem website mà mình mua sắm hoặc được dẫn sang để thanh toán có an toàn hay không. Bí quyết chính là trang web an toàn có biểu tượng ổ khóa ở phía trái thanh địa chỉ.
Không bao giờ điền thông tin cá nhân vào những địa chỉ, tên miền được dán nhãn “không bảo mật” vì trang web không đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Điều này đặc biệt quan trọng khi người dùng được ai đó gửi link đến một trang mới hoặc trang giao dịch chuyển người dùng sang một trang mới.
2. Chủ động theo dõi tình trạng đơn hàng
Để đối phó với tình trạng bị đánh cắp thông tin, đơn hàng giả được giao đến nhanh hơn đơn thật, người dùng nên chủ động theo dõi tình trạng đơn hàng của mình. Rất nhiều nền tảng mua sắm cập nhật từng bước nhỏ trong đơn hàng của người dùng, từ shop đã nhận đơn chưa, gói hàng đang ở kho nào, shipper đã cầm hàng đi giao chưa. Nếu có shipper gọi giao hàng, đừng quên thao tác mở ứng dụng mua sắm ra kiểm tra đơn hàng của mình đã ở tình trạng “Đang giao hàng” chưa.
3. Với những nơi mua sắm lạ, đối chiếu số điện thoại, mã vận đơn rồi mới nhận hàng
Dẫu không được mở gói hàng ra đồng kiểm, người dùng vẫn có thể bảo vệ bản thân bằng việc kiểm tra thông tin đơn hàng bên ngoài rồi mới nhận, từ thông tin shop, thông tin người nhận, mã vận đơn, đây là loại mã mà các bên lừa đảo thường không đánh cắp được.
4. Chủ động thanh toán trước với shop quen, uy tín
Lừa đảo mua sắm online thường diễn ra với hình thức mua sắm COD - trả tiền mặt nhận hàng. Những bên đánh cắp thông tin thường chọn khâu giao hàng để giao hàng đểu, nhận tiền từ những đơn hàng có giá trị cả trăm nghìn, thậm chí cả triệu đồng. Nếu người dùng trả tiền trước, các đơn hàng trở thành 0 đồng và không ai lại đi ăn cắp thông tin loại đơn này. Tất nhiên, người dùng nên cân nhắc lựa chọn này với các shop uy tín, các nền tảng bảo vệ an toàn.
5. Ưu tiên chọn bên giao hàng uy tín, quen thuộc
Thông thường, hệ thống mua sắm sẽ chỉ định bên vận chuyển có phí giao hàng thấp nhất. Tuy nhiên, người dùng có thể chọn bên có mức phí cao hơn, quen thuộc và uy tín hơn để tránh giao dịch với shipper lạ. Mức chênh lệch thường không nhiều và có thể vẫn miễn phí nếu vẫn trong mức ưu đãi của mã vận chuyển.
Bên giao hàng uy tín, quen thuộc giúp người dùng biết chắc chắn đâu là shipper của bên đơn vị vận chuyển, tránh trường hợp shipper lạ mặc đồng phục giả danh.
6. Chủ động bảo vệ thông tin cá nhân ở mọi nền tảng
Xé nhỏ hóa đơn mua hàng bằng giấy trước khi cho vào thùng rác; không bình luận số điện thoại hay địa chỉ, món đồ mình mua vào các bài đăng bán hàng công khai mà nhắn tin riêng là cách đơn giản bảo vệ thông tin cá nhân.
7. Cảnh báo các thông báo trúng thưởng, quà tri ân yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hay đòi phí
Các cuộc gọi rác, tin nhắn rác bên cạnh dịch vụ bảo hiểm, bất động sản thì còn có một kiểu nội dung khác “Chúc mừng trúng thưởng”, “Tặng quà tri ân”. Nhưng nếu các chương trình quà tặng không công khai trên các phương tiện truyền thông hay yêu cầu người dùng trả phí, ví dụ 100.000 đồng phí vận chuyển, 1 triệu đồng thuế thì người dùng nên từ chối.
Đặc biệt cảnh giác với các tin nhắn mạo danh ngân hàng, báo trúng thưởng hàng chục triệu đồng, kèm theo link truy cập yêu cầu người dùng cung cấp thông tin tài khoản, đăng nhập. Qua đó, thẻ tín dụng của người dùng có thể liên tục bị rút tiền, chuyển khoản cả trăm triệu đồng trong khi người dùng đang liên hệ khóa thẻ.