Dưới đấy là tổng hợp những thông báo quan trọng của Facebook trong ngày đầu tiên của hội nghị:
Nền tảng Messenger
Gần đây, Facebook cho biết, ứng dụng Messenger của họ đã đạt 900 triệu người dùng,với 60 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. Ngày 11/4, Facebook đã phát hành phiên bản thử nghiệm (beta) nền tảng Messenger và mở ra các hàm giao diện lập trình ứng dụng (API) để các nhà lập trình ứng dụng có thể tạo ra các chương trình trò chuyện riêng trên nền tảng này.
Ông David Marcus, Phó Chủ tịch phụ trách mảng sản phẩn tin nhắn của Facebook cho biết, nhiều người đã nói nhiều về các chương trình tự động (bot) như một dòng lệnh giao diện. Thay vì tương tác với các bot bằng cách gõ lệnh, ông hình dung ra một hình thức giao tiếp tự nhiên hơn. Facebook cho rằng, một sự kết hợp của giao diện người dùng và các cuộc hội thoại là điều chương trình này muốn thực hiện.
Với cơ sở người dùng khổng lồ của mình và hơn 50 triệu doanh nghiệp sử dụng các trang Facebook, ông Marcus tin rằng người dùng có thể tạo ra một nền tảng mới.
Ông Marcus đã trình diễn việc tích hợp các cửa hàng bán lẻ trực tuyến vào nền tảng Messenger.
Để kích hoạt các trải nghiệm mua sắm đàm thoại, Facebook đã ra mắt hàm API gửi/nhận hỗ trợ việc chuyển tin nhắn, hình ảnh, và nút thực hiện cuộc gọi. Facebook cũng đã giới thiệu một hệ thống mã nguồn Bot Engine, công nghệ điều khiển trợ lý ảo thông minh M của Facebook. Từ đây, các nhà phát triển có thể tạo ra các chương trình phức tạp hơn.
Giàn máy quay phim thực tế ảo (VR camera rig)
Cùng với chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift mới ra mắt vào đầu năm 2016, Facebook còn sắp mang đến cho giới hâm mộ công nghệ quay phim 360 độ một sản phẩm mới, đó là hệ thống máy quay phim 360 độ có tên gọi Facebook Surround 360.
Facebook Surround 360 có thiết kế hình mũi khoan, sử dụng một lớp 17 camera và phần mềm dựa trên web kèm theo để chụp ảnh 360 độ.
Facebook Surround 360 là một phần trong dự án mã nguồn mở có tên gọi GitHub. Ông Chris Cox, Phó Chủ tịch Facebook cho biết, mạng xã hội Facebook không có kế hoạch tiến vào lĩnh vực kinh doanh camera và họ khuyến khích các nhà sản xuất cũng như những ai yêu thích công nghệ quay phim 360 độ sử dụng mẫu thiết kế Surround 360 để tạo ra các camera 360 độ của riêng mình.
Live video
Ông David Marcus, Phó Chủ tịch phụ trách mảng sản phẩn tin nhắn của Facebook cho biết, nhiều người đã nói nhiều về các chương trình tự động (bot) như một dòng lệnh giao diện. Thay vì tương tác với các bot bằng cách gõ lệnh, ông hình dung ra một hình thức giao tiếp tự nhiên hơn. Facebook cho rằng, một sự kết hợp của giao diện người dùng và các cuộc hội thoại là điều chương trình này muốn thực hiện.
Với cơ sở người dùng khổng lồ của mình và hơn 50 triệu doanh nghiệp sử dụng các trang Facebook, ông Marcus tin rằng người dùng có thể tạo ra một nền tảng mới.
Ông Marcus đã trình diễn việc tích hợp các cửa hàng bán lẻ trực tuyến vào nền tảng Messenger.
Để kích hoạt các trải nghiệm mua sắm đàm thoại, Facebook đã ra mắt hàm API gửi/nhận hỗ trợ việc chuyển tin nhắn, hình ảnh, và nút thực hiện cuộc gọi. Facebook cũng đã giới thiệu một hệ thống mã nguồn Bot Engine, công nghệ điều khiển trợ lý ảo thông minh M của Facebook. Từ đây, các nhà phát triển có thể tạo ra các chương trình phức tạp hơn.
Giàn máy quay phim thực tế ảo (VR camera rig)
Cùng với chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift mới ra mắt vào đầu năm 2016, Facebook còn sắp mang đến cho giới hâm mộ công nghệ quay phim 360 độ một sản phẩm mới, đó là hệ thống máy quay phim 360 độ có tên gọi Facebook Surround 360.
Facebook Surround 360 có thiết kế hình mũi khoan, sử dụng một lớp 17 camera và phần mềm dựa trên web kèm theo để chụp ảnh 360 độ.
Facebook Surround 360 là một phần trong dự án mã nguồn mở có tên gọi GitHub. Ông Chris Cox, Phó Chủ tịch Facebook cho biết, mạng xã hội Facebook không có kế hoạch tiến vào lĩnh vực kinh doanh camera và họ khuyến khích các nhà sản xuất cũng như những ai yêu thích công nghệ quay phim 360 độ sử dụng mẫu thiết kế Surround 360 để tạo ra các camera 360 độ của riêng mình.
Live video
Tại hội nghị phát triển F8 năm nay, ông Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook đã công bố mạng xã hội này sẽ phát hành một API cho tính năng video phát trực tiếp của họ. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng xây dựng tính năng chia sẻ video trực tiếp của Facebook vào ứng dụng riêng của họ.
Để chứng minh cho tính năng mới, Facebook đã giới thiệu một thiết bị không người lái (drone), DJI. Chiếc drone này đã bay xung quanh Zuckerberg và truyền trực tiếp hình ảnh lên mạng xã hội Facebook.
Free Basics Simulator
Để khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng hướng tới người dùng Internet, Facebook đã ra mắt Free Basics Simulator, cho phép các nhà phát triển ứng dụng theo dõi các ứng dụng của họ hoạt động trên Free Basics.
Free Basics cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng các công cụ cần thiết được Facebook hoàn thiện, nâng cao để tạo ra các ứng dụng tối ưu dung lượng cho các đối tượng người dùng ở các vùng có truy cập Internet hạn chế.
Bộ công cụ phát triển ứng dụng mới (New developer kits)
Để chứng minh cho tính năng mới, Facebook đã giới thiệu một thiết bị không người lái (drone), DJI. Chiếc drone này đã bay xung quanh Zuckerberg và truyền trực tiếp hình ảnh lên mạng xã hội Facebook.
Free Basics Simulator
Để khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng hướng tới người dùng Internet, Facebook đã ra mắt Free Basics Simulator, cho phép các nhà phát triển ứng dụng theo dõi các ứng dụng của họ hoạt động trên Free Basics.
Free Basics cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng các công cụ cần thiết được Facebook hoàn thiện, nâng cao để tạo ra các ứng dụng tối ưu dung lượng cho các đối tượng người dùng ở các vùng có truy cập Internet hạn chế.
Bộ công cụ phát triển ứng dụng mới (New developer kits)
Facebook đã cho ra ra mắt Profile Expression Kit và Account Kit, dựa trên nền tảng quy ước đặt tên các bộ khung phát triển ứng dụng của Apple.
Profile Expression Kit cho phép các nhà phát triển tích hợp ứng dụng hình ảnh của họ vào Facebook để người dùng có thể tùy chọn các tập tin hình ảnh đa dạng định dạng như tập tin ảnh GIF, làm ảnh hồ sơ của họ.
Account Kit làm cho người dùng dễ dàng để đăng ký tài khoản mà không cần mật khẩu. Ứng dụng sử dụng Account Kit chỉ yêu cầu một số điện thoại hoặc địa chỉ email để đăng ký.
Thay vì gõ vào một mật khẩu, người dùng nhập mã số đã được gửi đến điện thoại di động hoặc các tài khoản Facebook để đăng nhập.
Phân tích ứng dụng mạnh mẽ hơn
Các nhà phát triển ứng dụng hiện đang sử dụng Facebook Analytics for Apps, được ra mắt tại sự kiện F8 năm 2015. Năm nay, Facebook Analytics for Apps đã được nâng cấp, cung cấp tốt hơn cho các nhà phát triển ứng dụng các thông số liên quan đến ứng dụng của họ.
Những cách mới để chia sẻ
Profile Expression Kit cho phép các nhà phát triển tích hợp ứng dụng hình ảnh của họ vào Facebook để người dùng có thể tùy chọn các tập tin hình ảnh đa dạng định dạng như tập tin ảnh GIF, làm ảnh hồ sơ của họ.
Account Kit làm cho người dùng dễ dàng để đăng ký tài khoản mà không cần mật khẩu. Ứng dụng sử dụng Account Kit chỉ yêu cầu một số điện thoại hoặc địa chỉ email để đăng ký.
Thay vì gõ vào một mật khẩu, người dùng nhập mã số đã được gửi đến điện thoại di động hoặc các tài khoản Facebook để đăng nhập.
Phân tích ứng dụng mạnh mẽ hơn
Các nhà phát triển ứng dụng hiện đang sử dụng Facebook Analytics for Apps, được ra mắt tại sự kiện F8 năm 2015. Năm nay, Facebook Analytics for Apps đã được nâng cấp, cung cấp tốt hơn cho các nhà phát triển ứng dụng các thông số liên quan đến ứng dụng của họ.
Những cách mới để chia sẻ
Một tính năng được gọi là Quote Sharing sẽ cho phép người dùng chia sẻ các trích dẫn mà họ tìm thấy trên web hoặc các ứng dụng tới bạn bè trên Facebook.
Một nút lưu mới (Save Button) sẽ cho phép người dùng lưu các bài viết, video, trang web và các nội dung khác bên ngoài Facebook. Hiện nay tính năng "Save" của Facebook có 250 triệu người dùng mỗi tháng. Tính năng chia sẻ hashtag cho phép các nhà phát triển ứng dụng tạo ra các hashtags đề xuất khi người dùng soạn tin nhắn từ ứng dụng Facebook.
Một nút lưu mới (Save Button) sẽ cho phép người dùng lưu các bài viết, video, trang web và các nội dung khác bên ngoài Facebook. Hiện nay tính năng "Save" của Facebook có 250 triệu người dùng mỗi tháng. Tính năng chia sẻ hashtag cho phép các nhà phát triển ứng dụng tạo ra các hashtags đề xuất khi người dùng soạn tin nhắn từ ứng dụng Facebook.